Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Slogan là thông điệp của thương hiệu gửi tới khách hàng, nó thể hiện tinh thần và cá tính của từng nhãn hàng, ảnh hưởng lớn tới xây dựng, phát triển thương hiệu cũng như hiệu quả bán hàng. Cùng DTC tham khảo một số slogan nổi tiếng chạm tới cảm xúc của mỗi khách hàng.

Chúng ta đủ biết,  slogan của một doanh nghiệp  muốn chạm tới cảm xúc của khách hàng thì cần:

  • Đúng mục tiêu: Mỗi slogan được sáng tạo ra đều hướng đến mục tiêu chung của thương hiệu. Những slogan hay có mục tiêu rõ ràng sẽ tác động đúng đến khách hàng mục tiêu, và kích thích được tâm lý tiêu dùng của họ.
  • Ngắn gọn: Nhiệm vụ của slogan là truyền đạt tinh thần của thương hiệu. Những slogan ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc sẽ gây ấn tượng với tiềm thức khách hàng tốt hơn. Nhờ đó họ sẽ ấn tượng và nhớ sản phẩm lâu hơn. Hạn chế viết những slogan quá dài vì chẳng ai bỏ thời gian để phân tích và ghi nhớ chúng.
  • Không phản cảm: Khi viết slogan tránh những từ gây phản cảm, hoặc mang tính liên tưởng không tích cực. Tuyệt đối không sử dụng từ ngữ có thể gây xúc phạm đến người khác dù đó là một bộ phận khách hàng cực kỳ nhỏ.
  • Nhấn mạnh và ưu điểm sản phẩm: Yêu cầu quan trọng nhất khi viết slogan hay về kinh doanh là thể hiện được ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Slogan cho khách hàng thấy được những tính năng và lợi ích khi sử dụng sản phẩm.

Một số các slogan nổi tiếng ở Việt Nam hay trên toàn thế giới:

Nâng niu bạn chân việt – Bitis

Có thể nói đây là một câu khẩu hiệu kinh điển của Bitis làm lay động trái tim biết bao nhiêu thế hệ. Để hỏi rằng bao nhiêu người nhận ra câu nói này của hãng nào, một điều dám cá với bạn là 9/10 người sẽ nhận ra. Bitis đã tạo ra một slogan hoàn hảo bao gồm những hàm ý, ý nghĩa bên trọng. Nhắc đến Bitis là người ta sẽ nhớ đến câu slogan của hãng. Một thương hiệu Việt làm rất tốt về khoản chiến lược Marketing, giúp hãng định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.

Khơi nguồn sáng tạo – Trung Nguyên

Đây cũng là một thương hiệu Việt mang đến thị trường một slogan hay. Sự đúng đắn của Trung Nguyên khi chuyển từ câu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới” thành “Khơi nguồn sáng tạo” như hiện nay. Triết lý của Trung Nguyên thể hiện hết qua câu này, sự ngắn gọn, dễ hiểu và làm người đọc phải “Ồ” mỗi lần đọc. Chính điều này làm slogan của Trung nguyên lay động được người tiêu dùng trên thị trường suốt bao năm nay.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu – Prudential

Một doanh nghiệp bước chân vào thị trường Việt Nam những năm 1995 của thế kỷ trước. Có thể thấy đây là một câu slogan khơi gợi cho khách hàng biết bao suy nghĩ. Độ nổi tiếng của câu khẩu hiệu này đã là chủ đề được cái bạn trẻ chế lại, những câu chế lại ngẫu nhiên trở thành hình thức PR miễn phí cho doanh nghiệp. Và câu slogan “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” đã trở nên rất nổi tiếng và mỗi lần nhắc tới thì câu slogan của Prudential sẽ chắc chắn phải được liệt kê vào những câu slogan hay nhất.

Vị ngon trên từng ngón tay (It’s finger lickin’s good) – KFC

KFC là một ví dụ điển hình, nhắc đến câu slogan “Vị ngon trên từng ngón tay” người ta liên tưởng ngay đến thương hiệu đồ ăn nhanh KFC. Sau gần 50 năm được tin dùng, năm 2011, KFC đã sử dụng một Slogan mới là “So Good”. Mặc dù slogan mới có ưu điểm ngắn gon hơn slogan cũ, nhưng nhìn tổng thể thì rõ ràng slogan cũ sẽ ấn tượng và hài lòng khách hàng hơn. Vì vậy mặc dù không còn là câu khẩu hiệu của hãng, nhưng nhắc đến KFC người ta vẫn ấn tượng về câu nói đi vào tâm trí của biết bao thế hệ.

Hãy khác biệt (Think Different) – Apple

Steven Job không bao giờ giớn hạn sự sáng tạo của mình ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Khi Steven Job quay trở lại Apple, công ty đã thực hiện một chiến dịch cực kì thành công, với slogan đơn giản: “Think Different (Hãy khác biệt). Trong khi những hãng khác cũng có slogan hay không kém như Intel (Intel Inside – Intel ở bên trong) rất phổ biến, thì “Hãy khách biệt” của Apple” còn có sự tác động đến tâm trí của người tiêu dùng hơn. Nó hiện nay là hình mẫu cho những công ty muốn có được sự hoàn hảo từ sản phẩm đến các chiến dịch marketing.

Tiếp nguồn sinh khí (Energizing life) – FPT

Để góp mặt vào những câu slogan hay nhất này thì có thể nhận thấy một điều rằng FPT là một công ty công nghệ, phần mềm nổi tiếng nhất hiện nay tại Việt Nam. “Tiếp nguồn sinh khí” có ngụ ý rằng những sản phẩm của FPT sẽ cùng người sử dụng sẽ được FPT thúc đẩy và tạo ra những thành công, cùng nhau xây dựng những nền móng để có tương lai tươi đẹp nhất. Với hình ảnh cá nhân rất tương đồng với slogan mới của thương hiệu FPT, công tác truyền thông hệ thống nhận diện thương hiệu mới của FPT khá tốt trong một số event, hoạt động để tạo dấu ấn về FPT trong khách hàng và cộng đồng.

Cứ làm đi (Just do it) – Nike

Xét về độ nhận diện thương hiệu thì không gì có thể sánh được với ông lớn Nike trên mặt trận Slogan. Câu slogan của Nike đã đi vào kinh điển khi nó là một trong những câu nói được nhiều người biết đến nhất, cứ nhắc đến “Just do it” là nhắc đến Nike. Bản thân Nike là một hãng chuyên về kinh doanh đồ thể thao, những mặt hàng ưa vận động và giúp con người thúc đẩy về mặt thể chất. Chính vì thế câu slogan được các chuyên gia nhận định là có tính “thôi thúc” con người, khiến họ dám nghĩ dám làm, hoạt động năng nổ hơn, với dụng ý của Nike là những sản phẩm của Nike sẽ giúp khách hàng đưa họ lên những tầm cao mới và trải bước cùng Nike đến những điều mới.

Nơi hạnh phúc nhất trên trái đất (The happiest place on earth) – Disneyland

Disneyland là công viên giải trí hàng đầu nổi tiếng trên toàn thế giới, với sự “hậu thuẫn” của Walt Disney thì những sản phẩm của công viên gắn liền với những nhân vật rất thân thiết như: Chuột Mickey, Vịt Donald, các công chúa của Disney… Mang trong mình bản chất là một công viên phục vụ cho lứa tuổi thấp hơn vì vậy chiến lược Marketing của Disneyland nhằm tạo ra một slogan dễ nhớ và gây thiện cảm với mọi lứa tuổi nhất là độ tuổi nhỏ. Những câu Slogan hay về kinh doanh không thể không nhắc đến Disneyland “Nơi hạnh phúc nhất trên trái đất” khiến khách hàng mỗi khi đọc lại gây thương nhớ và hình dung về một công viên thú vị nhất hành tinh.

Kết nối mọi người (Connecting people) – Nokia

Dù Nokia đã qua thời kỳ đỉnh cao của mình, thế nhưng khi nhắc về Nokia chúng ta không thể quên hình ảnh 2 bàn tay kết nối với nhau. Tại thời điểm hoàng kim nhất của mình câu Slogan “Kết nối mọi người” dường như trở nên rất thân quen với khách hàng. Câu khẩu hiệu tuy ngắn gọn mà thông minh này tượng trưng cho tiêu chí của công ty, đó là kết nối tất cả mọi người, gạt bỏ những rào cản, khoảng cách với nhau. Có thể nói Nokia đã rất nỗ lực để thực hiện sứ mệnh của mình thông qua câu slogan này bằng cách không ngừng chế tạo ra những sản phẩm mới với nhiều tính năng, ứng dụng mới với giá thành hợp lý, phù hợp với mọi tầng lớp khách hàng. Nhờ đó mà nhãn hiệu Nokia đã trở thành biểu tượng thân thuộc với tất cả mọi người.

Thật sự thiên nhiên – TH True Milk

Một trong những điểm nhấn cho thương hiệu sữa TH True Milk là slogan với thông điệp “Thật sự thiên nhiên”. Thông qua thông điệp này, công ty TH Milk muốn nhấn mạnh sản phẩm sữa của mình được bắt nguồn từ những đồng cỏ xanh và công nghệ hiện đại tại trang trại TH. Với một loạt Scandal về nghi vấn sữa bẩn từ các thương hiệu sữa trên thị trường thì TH đã tạo ra một Slogan gây không ít tranh cãi trái chiều. Một là TH tạo ra để nhấn mạnh sữa của mình là “thuần khiết” và khẳng định chất lượng, hoặc đây là chiêu trò quảng cáo Marketing nhằm ám chỉ các đối thủ khác. Dù hiểu theo nghĩa nào nhưng khi đọc Slogan của TH true milk thì khách hàng cảm thấy ngay đây thật sự dễ gây thiện cảm, đây xứng đáng là một trong những câu slogan hay về kinh doanh.

Alpenliebe: “Ngọt ngào như vòng tay âu yếm”

Ngày nay giữa thị trường tràn ngập quá nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu khác nhau muốn người tiêu dùng nhớ đến bạn không phải chuyện dễ. Slogan ngoài thể hiện được lợi ích của sản phẩm, phải khơi gợi được cảm xúc của người tiêu dùng.

Thông điệp phải “đánh thức” được những cảm xúc, mong muốn từ bên trong khách hàng như câu “Ngọt ngào như vòng tay âm yếm” của Alpenliebe.

Samsung: “Càng nghe càng đắm càng ngắm càng say”

Không có cách nào giúp slogan dễ nghe, dễ nhớ, dễ đọc hơn là tạo ra âm điệu cho nó. Slogan có thể được sáng tạo dựa trên một bài thơ, điệu nhạc, hoặc gieo từ có vần điệu như cách Samsung đã thực hiện với câu: “Càng nghe càng đắm càng ngắm càng say”.

Avis: “Chúng tôi là số 2, nên chúng tôi luôn cố gắng hơn nữa”

Nếu các thương hiệu khác luôn tìm cách thể hiện mình là số 1, đứng nhất trong nghành thì Avis lại tạo nên sự khác biệt hoàn toàn khi khẳng định tinh thần: “Chúng tôi là số 2, nên chúng tôi luôn cố gắng hơn nữa.”

Ưu điểm rõ ràng dễ nhận thấy nhất là sự khác biệt hoàn toàn về sứ mệnh công ty thực hiện cho khách hàng so với các đối thủ khác trên thị trường. Ngoài ra slogan này còn mang lại cảm giác an tâm, tin tưởng đối với người nghe. Hãy nhớ ngoài sản phẩm, bạn cần bán cả niềm tin và sự quan tâm cho khách hàng.

Thẻ Visa: “Bất cứ nơi nào bạn đến”

Khi viết slogan, nhiều người thường cường điệu quá lợi ích của sản phẩm gây phản tác dụng. Điều bắt buộc là slogan phải thể hiện đúng ưu điểm của sản phẩm, không nói sai sự thật hoặc thể hiện quá chung chung khiến khách hàng cảm thấy mơ hồ, không đáng tin cậy.

“Generation Next” (Thế hệ tiếp nối) - Pepsi

Trước khi Pepsi ra mắt, Coca Cola đã là ông lớn trên thị trường nước giải khát. Vì lý do “sinh sau đẻ muộn”, muốn phát triển Pepsi đã đặt ra mục tiêu “giành” thị trường từ Coca Cola. Hãng Pepsi chọn slogan: “Generation Next” (Thế hệ tiếp nối) mang ý nghĩa là loại thức uống của thế hệ mới, thay thế những cái cũ như Coca Cola.

Với mục tiêu rõ ràng đánh vào các đối tượng trẻ tuổi, Pepsi nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của phần đông giới trẻ và trở thành đối thủ lớn của Coca Cola.

Trên đây là một số slogan ý nghĩa, chúc các bạn có thể sáng tạo được slogan hay và chạm tới cảm xúc.

>>> Những món quà ý nghĩa tặng khách hàng

>>> Tính năng tích điểm khách hàng thân thiết trên phần mềm bán hàng Online Viva