Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Kinh doanh mô hình quán cafe là một mẫu hình đầy tính cạnh tranh, không phải cứ mở quán là bạn có thể xây dựng thương hiệu và kinh doanh thành công. Đa số nhiều quán cafe mới khai trương nhưng đã phải ngừng hoạt động hoặc đổi chủ bởi cả lý do khách quan lẫn chủ quan. Vậy chủ quán cần có biện pháp gì để giải quyết vấn đề trên? Cùng DTC tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Tại sao quán cafe vắng khách?

1. Chất lượng sản phẩm

Đồ uống quá tệ là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến một số quán cafe ngày càng vắng khách. Đặc biệt đối với những khách hàng khó tính và sành uống thì yêu cầu về đồ uống của họ rất cao. Vì vậy quán café của bạn cần có những nhân viên pha chế thật giỏi.

 

2. Giá cả

Giá cả cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng rời bỏ quán. Giá đồ uống nên được tính toán sao cho thật hợp lý và được niêm yết rõ ràng để khách có thể tham khảo trước khi gọi. Như vậy cả đôi bên đều vui vẻ và tránh được những mâu thuẫn không đáng có.

tại sao quán cafe lại vắng khách?

 

3. Không gian quán thiếu sự yên tĩnh và sạch sẽ

Đa số những khách hàng đến quán cafe đều mong muốn có không gian để nghỉ ngơi thư giãn, có thể làm việc hoặc nói chuyện với người khác. Họ không thích những nơi quá ồn ào cũng không thích bị người khác để ý soi mói.

Đặc biệt cho dù quán cafe của bạn theo phong cách nào thì cũng cần giữ được sự sạch sẽ, dễ chịu. Để khách bước vào quán có cảm giác thoải mái, thư giãn. Bàn uống nước của khách cần được lau sạch ở mọi thời điểm. Rất nhiều quán café  khi khách hàng đã ngồi vào bàn mà nước trên bàn vẫn còn nhem nhuốc khiến cho khách phải nhăn mặt khó chịu.

 

4. Nhân viên thiếu vui vẻ và nhiệt tình

Khách hàng đi uống nước, để thư giãn hay nói chuyện không phải để rước bực dọc vào người. Vì vậy nếu không muốn khách hàng một đi không trở lại thì hãy đảm bảo nhân viên của bạn luôn vui vẻ đón khách. 

 

5. Sự cạnh tranh

Nếu có quá nhiều quán cafe trong khu vực cạnh tranh, thì khách hàng có nhiều sự lựa chọn và quán có thể bị phân tán lượng khách.

 

Chủ quán nên làm gì để cải thiện tình trạng ế khách cho quán của mình?

1. Nâng cao chất lượng sản phẩm

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các chủ quán mắc phải khi cố gắng phát triển hoạt động kinh doanh cafe của mình là tập trung vào số lượng bán hàng ngay từ đầu thay vì chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm của họ. Đạt được nhiều doanh số bán hàng cao hơn trong khoảng thời gian ngắn nhất là điều hấp dẫn nhưng nó có thể phá hủy quán của bạn.

Mặt khác, xây dựng văn hóa chất lượng và lòng trung thành của khách hàng sẽ giúp bạn phát triển một thương hiệu chất lượng và đảm bảo thành công về lâu dài. Suy cho cùng, những quán cafe có khách hàng không trung thành sẽ lãng phí rất nhiều nguồn lực vào việc thu hút khách hàng mới. Nếu khách hàng yêu thích quán cafe của bạn, họ chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè, đồng nghiệp và gia đình của họ.

 

2. Tạo không gian thoải mái và ấm cúng

Một không gian ấm áp, thoải mái, và thân thiện có thể thu hút khách hàng và làm cho họ muốn trở lại.

Tạo một không gian thoải mái và ấm cúng không chỉ làm cho khách hàng muốn ở lại lâu hơn mà còn tạo cơ hội cho họ chia sẻ trải nghiệm tích cực với bạn bè và gia đình, điều này có thể dẫn đến tăng lượng khách hàng trung thành và từ đó cải thiện tình trạng kinh doanh của quán cafe.

 

3. Cải thiện dịch vụ khách hàng

cải thiện dịch vụ khách hàng

 

Đào tạo nhân viên để họ phục vụ khách hàng một cách tốt và thân thiện. Tạo ra một dịch vụ cá nhân và tận tâm, lắng nghe ý kiến của khách hàng và cải thiện dựa trên phản hồi của họ.

Đội ngũ nhân viên có trình độ là gót chân của mọi hoạt động kinh doanh quán cafe. Không dễ để tìm được những nhân viên yêu thích công việc của họ và làm việc đó ở mức độ tốt nhất. Việc khiến họ ở lại và phát triển cùng bạn thậm chí còn khó hơn. Tạo một môi trường thoải mái cho nhân viên của bạn làm việc và giúp họ trở thành một đội ngũ xuất sắc.

 

4. Sáng tạo và đổi mới

Thường xuyên đổi mới thực đơn để giữ cho khách hàng luôn thấy thú vị khi ghé thăm. Tổ chức các sự kiện đặc biệt hoặc chương trình thường xuyên để thu hút khách hàng, ví dụ như buổi biểu diễn âm nhạc, triển lãm nghệ thuật hoặc lớp học nấu ăn.

 

5. Quảng cáo và tiếp thị

Tạo một trang web cho quán cafe và tận dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter để chia sẻ thông tin về quán, thực đơn, sự kiện đặc biệt và ưu đãi. Đây là cách tốt để tạo mối quan hệ với khách hàng và thu hút sự chú ý của họ.

Ngoài ra, tạo các chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt để thu hút khách hàng mới và khuyến khích khách hàng trung thành quay trở lại. Ví dụ, có thể tổ chức giờ vàng giảm giá, giảm giá cho sinh viên, hoặc cung cấp ưu đãi cho những người thường xuyên đến quán.

Tổ chức các sự kiện đặc biệt như buổi biểu diễn âm nhạc, triển lãm nghệ thuật, hoặc lớp học nấu ăn có thể thu hút khách hàng mới và tạo ra sự thú vị cho những người thường xuyên ghé thăm.

 

6. Tích hợp công nghệ, ứng dụng phần mềm quản lý trong quá trình vận hành quán Cafe

Phần mềm quản lý bán hàng Viva nổi bật với quy trình hoạt động chuyên nghiệp, thao tác đơn giản. Đặc biệt hỗ trợ trên mọi nền tảng từ máy tính, máy POS cầm tay hoặc tại quầy thu ngân cho đến điện thoại. Điều này giúp mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng, đặc biệt là tạo trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tối ưu hóa quy trình kinh doanh.

ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng Viva vào quán cafe

Bên cạnh đó phần mềm còn hỗ trợ bán hàng, nhận order, xuất nhập kho hàng, quản lý thu chi của quán, lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng. Một số tính năng của Viva: 

  • Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán như tiền mặt, thẻ tín dụng, ví điện tử, và chuyển khoản.
  • Tích hợp máy in hóa đơn và máy đọc mã vạch.
  • Tích hợp menu điện tử trên iPad, máy tính bảng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
  • Hỗ trợ quản lý từ xa và đồng bộ dữ liệu trên nhiều nền tảng thiết bị
  • Quản lý thu chi, lợi nhuận của quán một cách chặt chẽ và chi tiết.
  • Báo cáo, thống kê hoạt động kinh doanh một cách trực quan hơn.
  • Bảo mật và quản lý người dùng, bảo vệ dữ liệu khách hàng và thanh toán bằng mã hóa và các biện pháp bảo mật khác.
  • Quản lý tài khoản và quyền truy cập của người dùng.

Nếu Quý khách đang gặp các vấn đề trên trong việc quản lý, hãy liên hệ hotline: 0435576363 hoặc 0911259922 để được tư vấn miễn phí về giải pháp Phần mềm quản lý bán hàng Viva.

Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết tất cả những khó khăn và nâng cao hiệu quả quản lý một cách tối ưu nhất!