Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Một ý tưởng kinh doanh hấp dẫn chính là nền tảng của doanh nghiệp kinh doanh trong tương lai. Điều đó đồng nghĩa với việc nhà kinh doanh sẽ hiện thực hóa ý tưởng đó như thế nào? Họ sẽ phát triển ý tưởng của mình và cố gắng tìm kiếm thị trường hay thị trường đã tìm thấy trước đó rồi mới nảy sinh ra được ý tưởng cho sản phẩm, dịch vụ để cung cấp.

1. Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh

tìm kiếm ý tưởng kinh doanh


Một kỹ sư người Scotland đang làm việc cho General Electric để tạo ra một loại bột bả đàn hồi nhưng họ không sử dụng đến nó. Tuy nhiên, khi sản phẩm này rơi vào tay một nhà doanh nghiệp năng động, nó trở thành món đồ chơi nhựa dẻo “Silly Putty” với một thị trường đầy tiềm năng là trẻ em.

 

Ý tưởng kinh doanh không nhất thiết phải mang tính đột phá, cách mạng. Việc nghiên cứu, thời điểm, và chút may mắn sẽ biến những ý tưởng bình thường này thành việc kinh doanh thành công.

 

Năm 1971, Chuck Burkett bắt đầu một doanh nghiệp sản xuất ra một sản phẩm rất bình thường, đó là những dây đeo chìa khóa lạ mắt. Nhưng khi ông ta có được hợp đồng đầu tiên với một đơn vị kinh doanh mới ở Florida - Disney World, ông ta bắt đầu làm ra chiếc dây đeo chìa khóa chuột Mickey và đã đạt được những thành công vang dội.

 

Có rất nhiều cách để tìm kiếm những ý tưởng. Đọc nhiều, chuyện trò với mọi người, suy nghĩ những câu hỏi như: những tồn tại hạn chế của sản phẩm và dịch vụ hiện thời là gì? Có thứ gì bạn thích nhưng lại không có ở trên thị trường? Có ứng dụng nào khác cho công nghệ mới không? Có cách nào khác, mới mẻ, để sử dụng hay cung cấp sản phẩm hiện nay không? Ví dụ : Ở Australia năm 1996, hai nhà doanh nghiệp thành lập Aussie Pet Mobile Inc. cung cấp đồ tắm và vật dụng cho vật nuôi trong nhà cho những gia đình bận rộn. Hiện nay hãng này là một trong những hãng nhượng quyền hàng đầu ở Mỹ.

 

Hay những câu hỏi khác như : Xã hội có đang thay đổi hay không? Những nhóm đối tượng nào chưa được thỏa mãn cần quan tâm? Nhận thức của con người ra sao? Ví dụ: Nhu cầu phát triển những bữa ăn nhanh có lợi cho sức khỏe tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh ở Mỹ.

 

2. Nền tảng của ý tưởng kinh doanh
Theo H. Igor Ansoff mô tả trên Tạp chí Havard Business Review năm 1957, ý tưởng kinh doanh thường được phát triển bởi hai yếu tố như sau:

 

     a. Hàng hóa hoặc dịch vụ đang được cung cấp trên thị trường hiện tại. Đây là phương pháp tiếp cận khó đối với hoạt động ban đầu. Nó có nghĩa là lôi kéo khách hàng thông qua sự hấp dẫn thương mại, quảng cáo... Phương pháp này có chi phí thâm nhập thị trường thường cao và lợi nhuận không chắc chắn.

 

    b. Một hàng hóa hoặc dịch vụ mới cho một thị trường mới. Đây là chiến lược kinh doanh rủi ro nhất cho các doanh nghiệp mới bởi lẽ cả sản phẩm và thị trường đều chưa rõ ràng. Nó yêu cầu hầu hết các nội dung của việc nghiên cứu và lập kế hoạch. Tuy nhiên, nếu thành công, nó sẽ rất tiềm năng đối với doanh nghiệp mới và lợi nhuận sẽ có thể rất tốt.

 

Cụ thể :

Một hàng hóa hoặc dịch vụ mới cho một thị trường hiện tại. (Nó thường được mở rộng bao gồm các hàng hóa và dịch vụ được cải tiến).

 

Ví dụ, các nhà sản xuất thiếp chúc mừng đã sử dụng những óc hài hước và những câu chúc khác hẳn với các câu chúc của Hallmark hay American Greetings, nhờ đó có thể cạnh tranh với những sản phẩm đang được bày bán trên thị trường.

 

Một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một thị trường mới. Thị trường mới có thể tại một quốc gia, khu vực khác hoặc một phân đoạn khác của thị trường. Khả năng kinh doanh cung cấp hàng hóa và các dịch vụ tại nhà. Văn phòng của khách hàng hoặc bán các hàng hóa và dịch vụ này trên mạng Internet cũng đều hướng mục tiêu vào thị trường mới – đó là những người không thích mua sắm và quá bận rộn không có thời gian mua sắm.

 

Nếu biết cách biến các ý tưởng kinh doanh này thành sự thực, doanh nghiệp kinh doanh sẽ có những phương thức nghiên cứu thị trường, giảm bớt rủi ro khi thực hiện và tạo nên các cơ hội mới để khởi động chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả.