Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Tạp hóa là một trong những lĩnh vực kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Ta có thể thấy, các cửa hàng tạp hóa xuất hiện khắp mọi nơi trên đất nước, từ nông thôn đến thành thị với các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Vậy liệu kinh doanh tạp hóa có lời không? Lợi nhuận mang về là bao nhiêu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Kinh doanh tạp hóa có lời không?

Kinh doanh tạp hóa có lời hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nguồn hàng, vị trí cửa hàng, chính sách giá, đối tượng khách hàng, kỹ năng bán hàng,.. Nhiều người nghĩ rằng bán tạp hóa chỉ lãi từ vài trăm đồng đến vài nghìn đồng, nhiều mặt hàng còn có giá niêm yết trên bao bì, bán theo giá thị trường thì làm sao mà có lợi nhuận cao được.

Thế nhưng lại có hàng trăm, hàng nghìn tạp hóa mở cửa mỗi ngày và có thể trụ vững trên thị trường theo năm tháng. Có những cửa hàng tạp hóa lâu năm nhưng vẫn kinh doanh ổn định mặc cho những ngành hàng khác chỉ mở được vài năm nhưng không kinh doanh được lâu dài? 

kinh doanh tạp hóa có lời khôngĐiều quan trọng khi khởi nghiệp theo mô hình này là phải biết nắm bắt thời cơ, hoạch định chiến lược lâu dài, quản lý việc kinh doanh hiệu quả.

Đồng thời, chủ tiệm cần áp dụng chuyển đổi số, phần mềm bán hàng, thanh toán điện tử, tận dụng mạng xã hội, kênh marketing đa dạng và học hỏi một số kinh nghiệm làm giàu từ những chủ tiệm tạp hóa thành công. 

Nằm lòng được những bí quyết này thì đảm bảo cửa hàng của bạn có thể thu lãi mỗi ngày từ vài trăm tới vài triệu đồng.

Lợi nhuận của việc kinh doanh tạp hóa xuất phát từ những nguồn nào?

1. Lãi suất trực tiếp

Cửa hàng tạp hóa thu lợi nhuận trực tiếp thông qua việc tiêu thụ sản phẩm và chênh lệch giữa giá nhập với giá bán. Đặc thù của hàng tạp hóa là đa dạng, phục vụ đời sống hàng ngày nhưng giá trị không quá cao, bù lại số lượng bán ra lại nhiều.

Có mặt hàng chủ tiệm chỉ lãi được 1.000 – 5.000 đồng/sản phẩm như như bánh kẹo, gia vị. Nhưng cũng có sản phẩm lãi vài chục ngàn đồng.

Chính vì thế tuy lãi của một mặt hàng từ việc bán chênh giá so với nhập vào chỉ từ vài nghìn đồng nhưng sẽ bù lại số lượng tiêu thụ rất lớn. Nếu chủ tạp hóa tìm được đại lý bán giá sỉ, nhập số lượng lớn được giá tốt thì lãi khi bán ra sẽ cao hơn. 

2. Lãi suất gián tiếp

  • Chiếu khấu từ nhà cung cấp

Nếu cửa hàng tạp hóa của bạn đạt mức lợi nhuận do nhãn hàng/nhà sản xuất đề ra thì bạn sẽ được nhận thêm chiết khấu từ họ.

Nếu cửa hàng bạn có quy mô lớn và lượng mặt hàng đa dạng, và chỉ cần bạn đạt doanh số của một phần đó thì khoản tiền chiết khấu bạn nhận được là không hề nhỏ.

  • Tiền thuê địa điểm quảng cáo/trưng bày

Khi việc kinh doanh trở nên phát triển, một số nhãn hàng có thể sẽ tìm tới và thuê một góc trong cửa hàng để trưng bày sản phẩm, treo biển quảng cáo, standee,.. Khi đó, các nhãn hàng sẽ trả tiền cho chủ tạp hóa tiền thuê địa điểm trưng bày. Đây cũng là một khoản lợi nhuận khi kinh doanh tạp hóa mà các chủ tạp hóa nên nắm bắt.

  • Hỗ trợ từ nhà cung cấp

Mỗi nhà cung cấp sẽ có những chính sách riêng cho các khách hàng thân thiết, khách hàng lâu năm hoặc cửa hàng tạp hóa nhập hàng với số lượng lớn. Thông thường, chủ tạp hóa sẽ được giảm giá, mua 1 tặng 1, tặng kèm dù hoặc kệ hàng,..

3. Đa dạng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người mua

Các mặt hàng tạp hóa chủ yếu là thực phẩm, nước uống, bỉm sữa, đồ nhu yếu phẩm cá nhân,.. Sự đa dạng sản phẩm cả về mẫu mã, giá thành rất quan trọng vì đem đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Thương hiệu càng nổi tiếng, phổ biến thì càng được khách hàng mua nhiều.

Chủ tiệm cũng nên bán song song với hàng phổ thông chứ đừng chỉ nên tập trung bán 1 vài mặt hàng. Đặc biệt, chủ tiệm cần cập nhật thường xuyên những sản phẩm mới nổi, đang được yêu thích trên thị trường. 

Khách mua hàng tạp hóa cũng rất đa dạng, từ lứa tuổi, thu nhập, thói quen tiêu dùng,... Do đó, chủ tiệm nên niêm yết giá theo đúng giá chung của thị trường hoặc chênh lệch không nhiều. 

Trong thời gian đầu mới mở tiệm, đừng quá bận tâm kinh doanh tạp hóa có lời không, lãi bao nhiêu? Cái gì cũng cần thời gian mới hòa vốn và sinh lãi được. Nên tập trung vào việc quản lý, thái độ bán hàng chuyên nghiệp, thăm dò thị hiếu khách hàng,… 

4. Chọn nhà cung cấp, nguồn hàng nhập chất lượng

Thông thường, các cửa hàng tạp hóa luôn có các đầu mối nhập hàng với giá sỉ. Các đại lý, nhà cung cấp này sẽ giao hàng tận nơi theo đơn đặt hàng của chủ tiệm. Một số cửa hàng tạp hóa khác nhập hàng theo các nhãn hàng với số lượng lớn để hưởng chiết khấu và yên tâm về chất lượng sản phẩm. Khi nhập hàng trực tiếp từ nhãn hàng, chủ cửa hàng sẽ được giá nhập thấp hơn so với nhập qua trung gian. 

Nếu nhập hàng trực tiếp từ những nguồn này giá nhập sẽ được giảm bớt. Đồng thời, cũng được hưởng những ưu đãi và chiết khấu riêng tùy thỏa thuận.

5.Trưng bày hàng hóa khoa học

trưng bày hàng hóa khoa học

Mặt hàng kinh doanh tạp hóa có vô số kể nhưng đa số các tiệm tạp hóa thường có diện tích nhỏ. Do đó để thuận tiện cho việc tìm kiếm sản phẩm, chủ tiệm cần sắp xếp gian kệ khoa học theo nguyên tắc sau:

  • Sản phẩm được mọi người quan tâm bố trí ở vị trí dễ thấy nhất
  • Sản phẩm giá trị thấp, thức ăn nhanh, chăm sóc cá nhân đặt gần quầy thanh toán.
  • Chia gian hàng thành từng quầy kệ riêng để khách hàng dễ tìm kiếm và lựa chọn
  • Cần có tên và giá sản phẩm trên từng kệ hoặc sản phẩm. 

6. Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng thông minh

Bán hàng tạp hóa rất nhiều mặt hàng cần phải quản lý, theo dõi tồn kho, hạn sử dụng,...để có kế hoạch đẩy hàng và nhập hàng kịp thời, hạn chế thất thoát hàng hóa ảnh hưởng đến lợi nhuận thu về. Đồng thời cũng tăng sự chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian, công sức, hạn chế và rủi ro thì chủ tiệm nên đầu tư phần mềm quản lý bán hàng.

phần mềm quản lý bán hàng thong minh

Dùng phần mềm quản lý sẽ giúp chủ cửa hàng theo dõi và quản lý mọi hoạt động của cửa tiệm, không lo thất thoát với những tính năng kiểm kho nhanh chỉ bằng một thao tác trên điện thoại. Giúp đẩy nhanh kế hoạch đẩy hàng và nhập hàng kịp thời.

Quản lý bán hàng và tiện lợi khi chỉ cần thao tác quét mã vạch, đẩy nhanh tốc độ thanh toán, in hóa đơn chuyên nghiệp như các siêu thị lớn.