Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Khởi nghiệp kinh doanh là cuộc chạy đua của thời gian, tiền bạc và tinh thần trách nhiệm đòi hỏi bạn cần có nguồn năng lượng đặc biệt. Những người bắt đầu kinh doanh không thể áp dụng tất cả các bài học lý thuyết như trong sách cũng như chi nhiều ngân sách cho các hoạt động quảng bá sản phẩm. Nhưng nếu không quảng cáo, liệu bạn có thể tồn tại được không?

1. Hãy thiết kế website hấp dẫn nhất có thể
Có thể bạn nghĩ rằng “Tôi có thể bán hàng trên Facebook, Instargram, trên các sàn thương mại điện tử, không cần đến website” khi đọc đến phần 1 này, phải không?

Thiết kế website hấp dẫn

Nếu như vậy thì cần gì đến các công ty giải pháp bán hàng online với hàng tá tính năng quản lý như hiện nay. Ban đầu bạn có thể bán hàng trên facebook mà vẫn có lượng khách ổn định nhưng về lâu dài bạn cần có 1 website bán hàng đúng nghĩa. Theo Martin Zwilling - một doanh nhân, nhà điều hành đã chỉ ra rằng, trong con mắt của khách hàng, thiết kế là tất cả, websitelà một phần không thể thiếu khi kinh doanh. Trang web là một sản phẩm và cũng là danh tiếng của bạn.

Do đó, website cũng là một kênh tiếp thị cần thiết cho công cuộc khởi nghiệp online. Nếu bạn chỉ có một website thiết kế đơn điệu, na ná giống những trang khác, bạn sẽ hoàn toàn bị lu mờ. Bạn không phải là người chuyên về thiết kế website nhưng hãy truyền cảm hứng cho những người phụ trách công việc đó hộ bạn. Mỗi trang web là một câu chuyện riêng của người bán hàng. Không ai giống ai nên những câu chuyện dù đơn giản đến đâu cũng sẽ có sức hấp dẫn riêng của nó. Mỗi trang web đều đáp ứng một nhu cầu nhất định về sản phẩm hoặc tương tác của khách hàng. Vì vậy, sở hữu một trang web là cách để bạn kết nối với khách hàng của mình nhanh nhất.

2. Quảng cáo trên các trang mạng xã hội
Việc sử dụng các mạng xã hội để bán hàng online đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Ngay trước khi bán hàng online, bạn hãy sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội, diễn đàn mà mình đang tham gia để trở thành kênh thông tin thông báo cho mọi người về sự ra đời của shop bán hàng. Xây dựng cho website, shop bán hàng những cộng đồng vững chắc cũng là thiết lập hệ thống khách hàng tiềm năng cho việc kinh doanh của bạn. Luôn trong trạng thái đưa ra những câu chuyện giật gân hoặc tin tức nóng hổi để thu hút sự chú ý của mọi người. Bạn có thể vận dụng 1 hoặc nhiều concept truyền thông của Black Moon để tạo sức hấp dẫn cho shop của mình trên các trang mạng xã hội.

tích cực quảng cáo trên các trang mạng xã hội

3. Sáng tạo vào nội dung
Một vài năm trước, những người mới bắt đầu kinh doanh muốn thành công đều lựa chọn SEO, như một giải pháp chiến lược và hiệu quả. Hiện nay, muốn shop online của bạn được nhiều người biết đến thì SEO không phải là giải pháp duy nhất mà là nội dung sẽ quyết định sự ảnh hưởng của bạn đến tâm trí khách hàng.

có nhiều nội dung sáng tạo

Một website hoặc shop bán hàng online không có nội dung thống nhất hoặc đặc biệt, nội dung sơ sài cũng giống như một chiếc lọ rỗng. Hình ảnh tràn lan nhưng khách hàng không nhớ đến điều gì vì không có thông tin gì gắn kết và thu hút họ quay lại website đó lần nữa. Việc khởi tạo nội dung cũng chính là khơi nguồn sáng tạo và định hướng hình ảnh thương hiệu sau này của bạn.


4. Tích cực phản hồi các email và mạng xã hội
Khi bạn giao tiếp với người khác, sẽ thật hứng thú khi người đó trả lời hoặc hồi đáp lại câu chuyện của bạn phải không? Tương tự như vậy, khi mới bắt tay vào kinh doanh, với bất kỳ phản hồi nào từ khách hàng thông qua email, mạng xã hội, điện thoại…hãy hồi đáp nhanh nhất có thể.Trả lời nhanh chóng cũng là một cách tôn trọng khách hàng. Với các doanh nghiệp mới kinh doanh, đây còn là phản ánh niềm đam mê kinh doanh và luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng của họ, cũng là một cách tạo ra giá trị cho khách hàng.

Lithium đã tiến hành một cuộc khảo sát về mức độ phản hồi của thương hiệu trên Twitter và mức độ ảnh hưởng từ thời gian phản hồi đến thái độ của khách hàng về thương hiệu. Cuộc khảo sát đã đi đến kết luận: “Các khách hàng sẽ “không hài lòng” các thương hiệu chậm trễ trong việc phản hồi trên Twitter.” Với các thương hiệu phản hồi nhanh chóng trong vòng 0-2 giờ:

34% khách hàng tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua hàng nhiều hơn từ thương hiệu đó. 43% sẽ khuyến khích bạn hoặc gia đình mua các sản phẩm này 38% sẽ tiếp tục theo dõi thêm các quảng cáo của thương hiệu 42% sẽ sẵn sàng giới thiệu về thương hiệu trên các kênh truyền thông Dù tại Việt Nam, Twitter chưa phát triển mạnh như các mạng xã hội khác nhưng kết luận của cuộc khảo sát thể hiện tầm quan trọng của việc phản hồi ý kiến khách hàng trên các mạng xã hội, email.

5. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Khái niệm thương hiệu hiện nay không chỉ giới hạn trong kinh doanh, bất cứ điều gì cũng đều có thương hiệu. Và bạn cũng vậy. Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, bên cạnh việc tập trung xây dựng thương hiệu cho shop online, bản thân bạn cũng cần có một thương hiệu vững chắc nữa. Thương hiệu cá nhân là giá trị nổi bật để phân biệt bạn giữa hàng ngàn người bán hàng online khác, tạo cơ hội trong quá trình kinh doanh và đàm phán công việc. Mỗi việc kinh doanh đều có người khởi xướng, mỗi người đều có tiếng nói, hình ảnh và danh tiếng riêng. Thương hiệu cá nhân tốt sẽ truyền lửa cho công việc kinh doanh, và công việc kinh doanh có thuận lợi thì hình ảnh của bạn mới được nhiều người biết tới. Do đó, hai điều này có sự gắn bó mật thiết với nhau.
Kinh doanh và đặc biệt là khởi nghiệp, chưa bao giờ là con đường bằng phẳng. Nếu bạn có thể tiếp thị hiệu quả, công việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn. V

xây dựng thương hiệu cá nhân