Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Đến hẹn lại lên, cứ sau tết, Tâm lý nhân viên thường “ngại” làm việc sau kỳ nghỉ tết, nhưng bạn hoàn toàn có thể giúp họ lấy lại tinh thần nhanh chóng bằng 5 sáng kiến dưới đây.

1. Thay đổi cách thức giao tiếp

Trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, nhân viên của bạn thường được chào đón bởi một hộp thư quá tải. Xử lý một lượt các email đó là trở ngại tiêu tốn thời gian hàng đầu.

Theo kết quả khảo sát của CareerBuilder, 31% nhà quản lý nhân sự tin rằng email là một trong những “productivity killers” - kẻ làm giảm năng suất lớn nhất tại nơi làm việc.

Một cách hiệu quả giúp nhân viên giảm tải lượng công việc sau kỳ nghỉ là cải thiện giao tiếp.

Thay vì liên tục gửi thông báo và hàng tá tài liệu qua email, bạn có thể năng động hơn bằng cách gặp mặt trực tiếp, trao đổi nhanh qua điện thoại hoặc qua kênh liên lạc gần gũi hơn (group chat Facebook, mạng truyền thông nội bộ dành riêng cho doanh nghiệp,...) Các phương thức giao tiếp này cũng giúp truyền tải thông điệp đến nhân viên hiệu quả hơn.

2. Lên kế hoạch và đặt ra mục tiêu mới

Những ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, thật uể oải nếu phải miễn cưỡng chạy đua với các deadline gấp gáp hoặc đã quá hạn từ trước tết. Có thể bạn nghĩ rằng đó là nghĩa vụ bắt buộc; nhưng trên thực tế, những mục tiêu còn tồn đọng này làm giảm đáng kể động lực làm việc của đội ngũ nhân viên.

Các mục tiêu mới chính là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho tâm thế làm việc mới.

Vậy thế nào là một mục tiêu phù hợp cho năm mới?

Nhân viên của bạn cần các mục tiêu mới mẻ, khả thi, có thể kiểm soát được và n ằm trong một mục tiêu tổng thể.

Bạn không nên ưu tiên các mục tiêu dài hạn ngay khi vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ. 49% các nhân viên được Wrike khảo sát cho rằng các mục tiêu không thể nhìn thấy kết quả trong thời gian gần (đôi khi bị xem là phi thực tế) trong các dự án là yếu tố gây căng thẳng hàng đầu tại nơi làm việc.

Trong tuần đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, hãy sắp xếp các cuộc họp nội bộ với đội ngũ nhân sự của bạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi được sếp nhắc lại về những thành tích trong năm cũ và tận tình hướng dẫn thiết lập các mục tiêu mới.

Làm việc để đạt được thành tích đầu tiên chính là cách khởi động thông minh nhất.

3. Sắp xếp lại trước và chia nhỏ các đầu việc cần làm

Cũng giống như mục tiêu dài hạn, đống công việc khổng lồ và phức tạp không biết phải bắt đầu từ đâu sẽ gây áp lực cho nhân viên vào ngày đầu năm mới.

Bởi vậy, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn có các nhiệm vụ, dự án được chia thành các đầu việc nhỏ với deadline và mức độ ưu tiên riêng. Chúng cũng cần được sắp xếp thành checklist để liên tục cập nhật thay đổi về thời hạn, yêu cầu thực hiện, nguồn đầu vào, tài liệu mới, cộng sự mới,...

Phương thức quản lý công việc dưới hình thức các đầu việc nhỏ giúp nhân viên tận dụng tối đa thời gian và có động lực làm việc hơn. Ít nhất thì vào cuối ngày cũng có một đầu việc nào đó được ghi nhận hoàn thành.

4. Số hoá việc xử lý yêu cầu - đề xuất của nhân viên

Thử nghĩ xem các cấp nhân viên của bạn cần đề xuất và yêu cầu gì trong những ngày đầu năm mới:

  • 01 chiếc bàn làm việc mới, 01 ngày nghỉ phép đi du lịch cùng gia đình, 01 buổi vắng mặt để đi khai xuân cùng đối tác, 01 cuộc gặp riêng với sếp để trình bày ý tưởng?
  • Xin tạm ứng lương, thanh toán đơn hàng, chi trả công tác phí?
  • Đề xuất tuyển dụng thêm nhân sự, xét duyệt tăng lương, cấp quyền truy cập, tạo mới tài khoản phần mềm?

Những đề xuất trên sẽ rắc rối và tốn thời gian biết mấy nếu công ty bạn vẫn giữ nguyên quy trình xử lý nhiều cửa, trên giấy tờ bản cứng như cũ. Việc dành thời gian cả ngày để chạy qua các phòng ban xin chữ ký xét duyệt liệu có phải lý do "chính đáng" để trì hoãn các công việc khác hay không?

5. Áp dụng công nghệ mới vào hỗ trợ công việc

Nếu bạn đang thực sự nghĩ nhân viên của mình khá rảnh vào thời gian đầu năm bạn cũng có thể triển khai hệ thống phần mềm để nhân viên có thể có thời gian tiếp nhận công nghệ mới mà không chịu quá nhiều sức ép, tuy nhiên, nếu công việc đầu năm bạn quá bận thì cũng nên xem xét việc áp dụng công nghệ mới bởi tâm lý "kiểm soát" sẽ làm cho họ không thoải mái.

Phần kết

Thay vì bực mình và tỏ thái độ cáu gắt khi nhân viên của bạn chưa sẵn sàng làm việc, hãy khéo léo biến công việc thành một thứ bớt áp lực và mới mẻ hơn. Nhân viên của bạn chắc chắn sẽ có được màn khởi động ngoạn mục và năng suất ngày đầu năm mới.

DTC chuyên cung cấp các giải pháp phần mềm quản lý bán hàng chuyên cho các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, được ứng dụng và tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, là sản phẩm có thể khai thác tối đa nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp.

Hãy để chúng tôi giúp bạn hoàn thành suất xắc công tác bán hàng của chính hệ thống hàng chục, hàng trăm chuỗi cửa hàng.

Liên hệ hotline: 0911.259.922 để biết thêm chi tiết.

>>> Tìm hiểu thêm giải pháp phần mềm bán hàng Online Viva tại đây

>>> Yêu cầu demo 24/7