Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Cùng với sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật hiện đại, ngày nay các hoạt động quản lý bán hàng được thực hiện chủ yếu dựa vào công nghệ mã vạch.

Với khả năng mã hóa đa dạng các ký tự và chữ số, hệ thống mã vạch ngày nay được sử dụng rộng rãi để quản lý hầu như tất cả các loại mặt hàng trong kinh doanh tại các doanh nghiệp. Theo đó, mỗi một mã vạch sinh ra đi kèm với một sản phẩm và một hệ thống quản lý bán hàng hoạt động trên môi trường mạng để truyền tải thông tin đến máy chủ khi thực hiện các nghiệp vụ mua bán hàng.

1. Công nghệ mã vạch là gì? Lợi ích khi sử dụng công nghệ mã vạch?

MÃ VẠCH LÀ GÌ?

Mã vạch là một công nghệ dùng để nhận dạng và thu thập dữ liệu, dựa vào một mã số hoặc chữ số cho một đối tượng nào đó. Mã vạch thường được dùng để lưu các thông tin về sản phẩm như nước sản xuất, tên của doanh nghiệp… Do đó khi tra cứu thông tin mã vạch ta có thể biết được thông tin xuất xứ của sản phẩm đó.
Hiện nay thì mã vạch chia làm 2 loại:

  • Một là mã vạch tuyến tính hay còn biết đến là mã vạch 1  chiều (1D): là các đường thẳng song song và có độ rộng chênh lệch với nhau. Đây là loại mã được sử dụng phổ biến in trên các sản phẩm trên thế giới.
  • Hai là mã vạch 2 chiều hay còn gọi là mã ma trận. Nhưng ưu điểm của nó so với mã vạch tuyến tính thì nó lưu trữ nhiều thông tin hơn. Tiêu biểu trong đây có thể kể đến QR code

Ứng dụng công nghệ mã vạch vào quản lý bán hàng

Ứng dụng công nghệ mã vạch vào quản lý bán hàng

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ MÃ VẠCH

  • Đồng nhất dữ liệu sản phẩm từ khi nhập về, nhập kho, xuất kho, xuất bán hay trả lại hàng hóa...
  •  Chuyên nghiệp trong khâu bán hàng, nhân viên sử dụng máy tính và máy quét mã vạch để thực hiện thao tác bán hàng cho khách.
  •  Dữ liệu nhập/bán lưu trữ dễ dàng, không tốn công ghi chép sổ sách thủ công.
  • Hệ thống mã vạch xác định chính xác và nhanh chóng mã sản phẩm cũng như các mã hiệu khác nhau của sản phẩm, hạn chế thời gian và tăng tốc độ của nghiệp vụ quản lý sản phẩm, nghiệp vụ kiểm kho, nghiệp vụ nhập hàng và xuất hàng khi mua, bán hàng
  •  Với sự tích hợp và hỗ trợ chặt chẽ trong hệ thống quản lý nghiệp vụ, mã vạch cho phép giảm các thao tác nhập số liệu, hạn chế tối đa khả năng sai sót trong các hoạt động nghiệp vụ nhập xuất và điều chuyển hàng, làm thừa thiếu hàng hóa. Từ đó giảm chi phí hoạt động, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

Một số chức năng của hệ thống bán hàng áp dụng công nghệ mã vạch

Một số chức năng của hệ thống bán hàng áp dụng công nghệ mã vạch

2. Một số chức năng chính của hệ thống quản lý bán hàng bằng mã vạch

  • Quản lý bán hàng bằng mã vạch
  • Quản lý mua hàng bằng mã vạch
  • Quản lý nhập xuất điều chuyển theo kho bằng mã vạch
  • Quản lý kiểm kê, tồn kho,…
  • Quản lý thu chi trong ngày, trong khoảng thời gian

3. Công nghệ mã vạch đi kèm với hệ thống quản lý và kiểm soát bán hàng

  • Hệ thống mạng: Wifi, GPRS, LAN…
  • Thiết bị kiểm kho không dây(chức năng đọc mã vạch)
  •  Phần mềm quản lý bán hàng Viva

4. Ứng dụng công nghệ mã vạch vào hoạt động quản lý hàng

  • Nắm rõ hàng tồn và lượng hàng trong kho để đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.
  • Giảm được 90 % thiệt hại do hàng tồn quá lâu, hàng bị giảm giá.
  • Trợ giúp quyết định nhập hàng/ sản xuất mới.
  • Đáp ứng nhanh chóng đơn đặt hàng của khách hàng.
  • Giảm 99 % xuất nhập nhầm hàng nhờ tính chính xác của mã vạch.
  • Giảm 50 % thời gian thao tác và nhập số liệu tại kho.
  • Đáp ứng các bài toàn nghiệp vụ cơ bản cho các nhân viên bán hàng, nhân viên kho