Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Bán hàng online là cả một nghệ thuật, ai nhanh tay hơn người đó sẽ chiến thắng. DTC bật mí 10 cách bán hàng Online đắt khách mà đúng hơn là đắt như tôm tươi.

Những thông tin dưới đây sẽ bổ sung vào danh sách những tuyệt chiêu của bạn giúp thành công hơn trong bán hàng online.

1. Cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời

Hãy luôn tỏ ra nhiệt tình, vui vẻ, thậm chí bạn có thể pha trò để tạo sự thân thiện và thoải mái đối với các "thượng đế" dù ở độ tuổi nào. Hãy luôn nhớ bạn đang bán lợi ích của sản phẩm chứ không phải bán đặc điểm của sản phẩm và hãy luôn nhớ khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn cũng phải chi trả chi phí chứ không "ngửa tay xin không" của bạn. Đôi bên cùng có lợi, việc thương lượng giá cả cần quyết đoán nhưng mềm mỏng, đừng nóng vội! Đôi khi bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian với một khách hàng, nhưng đừng bao giờ tỏ ra khó chịu hay mất kiên nhẫn. Hãy cứ thoải mái, nếu hiện tại khách hàng chưa quyết định mua hàng, không sao cả, họ có thể sẽ là khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Mua hàng Online và quay lại với khách hàng

2. Chú trọng đến khả năng bán hàng lần thứ hai

Bạn đừng quên khoảng 85% doanh số bán hàng là nhờ vào những lời quảng cáo truyền miệng. “Đó là kết quả của việc người nào đó khuyên bạn bè hoặc người thân của mình mua sản phẩm/dịch vụ mà họ đã mua và thấy thỏa mãn” - Theo tracy. Nếu sản phẩm của bạn có thể tái sử dụng, bạn hãy tập trung thiết lập mối quan hệ với mỗi khách hàng hoặc khuyến khích họ giới thiệu người mua hàng khác cho bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng đã thực sự thoả mãn để họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa?

Cả khách hàng mới, cả khách hàng cũ, sản phẩm của bạn sẽ đắt như tôm tươi cho xem

3. "Khoanh vùng” khách hàng và có thể chọn thị trường ngách

Cửa hàng của bạn bán online nên việc chuyển hàng hóa mà khách hàng đã mua theo đúng địa chỉ là điều khách rất chú trọng. Bạn càng tìm được nhiều người gần nơi bạn ở thì cơ hội họ mua hàng của bạn càng cao. Việc "khoanh vùng” là điều hoàn toàn dễ dàng và khi có được danh sách khách hàng ở gần, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với những khách ở xa hơn.

Bạn cũng có thể lựa chọn thị trường ngách để tiếp cận và bán hàng, các ngách nhỏ hơn, sự cạnh tranh ít hơn, bạn có nhiều cơ hội hơn để người mua tìm thấy bạn. Nhưng, thị trường ngách quá nhỏ, cũng có nghĩa là ít người mua tiềm năng. Vì vậy, bạn cần phải cân bằng mức độ cạnh tranh với quy mô của thị trường.

Nếu bạn đang cân nhắc một sản phẩm như: phần mềm, nhạc, sách điện tử, hoặc file tài liệu, bạn có thể bán trên thị trường quốc tế và cung cấp sản phẩm ngay lập tức đến đông đảo công chúng. Với kinh doanh trực tuyến khoảng cách địa lý không hề khó khăn.

Kênh bán hàng hiệu quả nhất của mình

3. Đừng quên các kênh bán hàng hiệu quả nhất của mình

Facebook, zalo, instagram, Website, sàn thương mại điện tử, diễn đàn hay thậm chí telesale,... Kênh nào bạn bán hiệu quả thì phải duy trì kênh đó trước. Bạn đừng nghe bất cứ ai đó khuyên bạn nên bán hàng theo phương thức này, phương thức kia hay phải theo xu hướng thị trường... Bạn làm trong ngành và bạn phải hiểu thị trường bạn đang tiếp cận, có chăng bạn chỉ nên xem xét và mở rộng thêm các kênh thôi.

Ví dụ bạn bán hàng trên website, lượng đơn hàng trên website đổ về đang nhiều và công việc của bạn là cải thiện cách bán hàng online đắt khách bằng việc tăng lượt truy cập vào website sau đó mới cung cấp cho họ những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể. Đừng quên, chạy quảng cáo là một cách nhanh nhất để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Bạn càng có thời gian và sự nỗ lực đầu tư vào việc tối ưu website để thu hút người dùng bạn càng thành công ở mảng thương mại điện tử.

Bạn biết đấy, thu hút khách hàng truy cập vào website của bạn rất khó, nên thật đáng tiếc nếu khách hàng thoát trang và không để lại đơn hàng nào. Thực tế, bạn chỉ có tối đa 10 giây để thu hút sự chú ý của họ khi lần đầu tiên họ ghé thăm trang web của bạn. Đừng đặt những trở ngại theo cách của họ hoặc làm cho khách hàng phải suy nghĩ xem có nên đăng nhập hay không. Ba nguyên tắc vàng là:

4. "Chèn" một số thủ thuật bán hàng

4.1. Đắt khách nhờ nâng giá một lựa chọn

Cách thực hiện: Tạo ra một số combo khuyến mại khác nhau, trong số các gói này hãy tập trung làm nổi bật một combo sản phẩm chủ đích bạn muốn. Điều đó sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vì họ nhìn thấy nó tối ưu hơn hẳn so với các combo khác.

Bạn bán túi ngủ văn phòng, bạn tạo các chương trình khuyến mãi các combo 2 trong 1, 3 trong 1, bao gồm túi ngủ văn phòng + bịt mắt + gối ...Bạn bán quần áo nữ, bạn combo cả quần lẫn áo, bạn cũng có thể combo quần áo và khuyên tai, ... Và hãy nhớ, tạo combo phù hợp với đối tượng khách hàng của mình và phù hợp theo mùa. đối tượng của bạn là khách hàng VIP, bạn không thể vì lợi nhuận hay xu hướng mà  tạo những combo các mặt hàng không tương xứng với khách hàng, chiếc váy có giá hàng triệu đồng kèm theo đôi khuyên tai hơn trăm nghìn... Lưu ý bạn sẽ bị phản tác dụng đấy.

4.2. Ảo tưởng sự sang trọng

Bạn chất của vấn đề là sản phẩm của bạn tốt, nhưng bạn lại không có mẫu mã, bao bì để người dùng có thể yên tâm. Nếu bạn sản xuất ra cùng 1 loại bánh nhưng bạn lại đóng hộp chúng ở 2 cái hộp khác nhau, chắc chắn chiếc hộp đẹp hơn sẽ có thể bán được với giá cao hơn và hết nhanh hơn.

Lời khuyên cho những người kinh doanh: Nếu các sản phẩm có giá trị, nếu bạn làm ăn lâu dài hãy đầu tư bao bì cho sản phẩm, đó cũng như việc bạn đăng bài và chụp ảnh sản phẩm lên website. Sản phẩm nhìn bắt mắt sức thu hút càng tốt hơn, đương nhiên đó là sản phẩm hình ảnh thực chứ không phải từ những tấm photoshop quá đà.

4.3. Nghệ thuật tương phản giá

Rất đơn giản! Nếu như bạn muốn bán một chiếc áo sơ mi với giá 600K, hãy để nó bên cạnh những mẫu áo sơ mi khác có giá 700K, 1.200K. Lúc này khách hàng sẽ không cảm thấy 600K cho một chiếc áo sơ mi là không quá đắt.

4.4. Phương pháp so sánh

Khi bán một sản phẩm quen thuộc, bạn sẽ khó nâng giá cao hơn so với các cửa hàng khác, vì khách hàng có thể nhận dạng và so sánh giá sản phẩm. Nhưng nếu đổi tên sản phẩm, thay đổi trải nghiệm mua hàng sẽ khiến khách hàng không thể so sánh giá, họ dễ dàng chấp nhận mua hàng hơn.

Ngược lại, nếu như bạn đang bán sản phẩm có giá thấp hơn các cửa hàng khác, hãy tìm mọi cách so sánh sản phẩm của mình với các sản phẩm cùng loại; điều này sẽ giúp khách hàng nhận diện ra sản phẩm và tìm đến bạn.

4.5. Quy luật 100 và nâng giá trị sale

Nếu muốn bán hàng online đắt khách, bạn cần nhớ quy luật 100, phương pháp đang được rất nhiều cửa hàng, hay siêu thị áp dụng. Quy luật như sau:

Với sản phẩm giá thấp (dưới 100K) nên để giảm giá khuyến mại dưới dạng % sẽ kích thích khách hàng hơn. Ví dụ chiếc áo phông 100k, để giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 27k, trong khi bản chất không có gì khác biệt.

Với sản phẩm giá cao (trên 1 triệu) nên để giảm giá dưới dạng số tiền sẽ ấn tượng hơn. Ví dụ một chiếc máy giặt giá 15 triệu đồng, để giảm giá số tiền 3 triệu sẽ thu hút hơn hẳn là giảm 20%, dù rõ ràng số tiền tương đương nhau.

4.6. Chào mừng các ngày đặc biệt một cách sáng tạo

Đây được coi như 1 dịch vụ hậu mãi sáng tạo: viết một tấm thiệp cảm ơn, gọi điện hỏi khách hàng xem họ có hài lòng với sản phẩm không, duy trì mối liên hệ thường xuyên trong tương lai. “Bạn phải đi trước khách hàng một bước, luôn cho họ thấy sự quan tâm và lòng nhiệt tình của mình. Dịch vụ sau bán hàng là điều cực kỳ quan trọng”.

Bạn phải biết đón các ngày lễ, ngày đặc biệt một cách sáng tạo. Làm thế nào để chào mừng những ngày đặc biệt mà có thể truyền cảm hứng và thu hút mọi người tham gia tương tác? Hãy suy nghĩ và tạo ra hình ảnh sản phẩm dịch vụ của bạn gắn liền với một điều mới mẻ liên quan đến ngày lễ đó, bạn sẽ thấy được hiệu quả tức thì.

5. Hãy tạo ra thị trường và để nhiều người nhắc đến bạn

Khi khách hàng quyết định tìm hiểu 1 sản phẩm gì, họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng đặc biệt các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ... Các bài viết chia sẻ những tác dụng, bí quyết xoay quanh sản phẩm là điều mà bạn cần phải làm. Không chỉ tận dụng các diễn đàn, forum để quảng bá thông tin về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cần có blog liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình.

Hãy liên tục để khách hàng nói về sản phẩm của bạn có thể 1 tuần, 1 tháng, 2 tháng/1 lần tùy vào kinh phí của bạn. Những đánh giá của khách hàng chính xác là động lực để khách hàng mua hàng của bạn.

>>> Cách chụp quần áo bán hàng Online đẹp lung linh

>>> 4 mẹo rút ví khách hàng mua sắm nhiều hơn trong dịp hè