Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Các cửa hàng luôn gặp nhiều khó khăn bất tiện khi kiểm tra hàng hóa, quản lý kho hàng, nhất là với các cửa hàng kinh doanh thời trang. Kinh doanh mặt hàng thời trang có nhiều mẫu mã, nhiều loại sản phẩm, nhập từ nhiều nơi khác nhau nên cần kiểm tra và quản lý một cách chi tiết và cẩn thận.

Dưới đây là một vài bước kiển tra, quản lý kho mà các cửa hàng hay sử dụng.

1.    Phân loại các loại mặt hàng

Để quản lý và kiểm tra sản phẩm một cách chính xác, nhanh chóng bạn nên phân loại và sắp xếp các mặt hàng hóa. Việc sắp xếp và phân loại giúp bạn dễ kiểm tra, tránh lẫn lộn hàng hóa và không cần kiểm tra nhiều lần tránh mất thời gian. Bạn cần ghi mã sản phẩm tương ứng với sản phẩm mà bạn đang có, số size, màu sản phẩm và số lượng sản phẩm.

 Phân loại các mặt hàng theo từng mã hàng
Phân loại các mặt hàng theo từng mã hàng

2.    Kiểm tra lượng hàng hóa còn tồn trên dữ liệu

Bạn nên kiểm tra và rà soát, chốt số liệu hàng hóa còn tồn trên sổ sách hay trên phần mềm để tạo ra sự thống nhất giữa số liệu và thực tế. Nhưng bạn nên dùng phần mềm sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra việc kiểm tra thủ công bằng cách đếm lần lượt có thể dẫn đến nhầm lẫn và mất thời gian kiểm tra và đếm lại.


 Chốt số lượng trên phần mềm hoặc sổ sách
Kiểm tra và rà soát, chốt số liệu hàng hóa còn tồn trên excel hay phần mềm


3.    Tiến hành kiểm tra và rà soát hàng hóa tồn kho

Bạn in danh sách hoặc kê khai danh sách số lượng hàng hóa tồn kho sau khi kiểm tra trên phần mềm hoặc excel. Kiểm tra kho hàng và check lại số lượng sản phẩm còn tồn để xem thực tế và trên phần mềm, excel đã khớp nhau chưa. Nếu có sự chêch lệch bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và thiết lập lại việc quản lý kho tại cửa hàng của bạn.


 Kiểm tra và rà soát số lượng tồn
Kiểm tra kho hàng và check lại số lượng sản phẩm còn tồn

4.    Điều chỉnh lại số lượng hàng hóa còn tồn kho trên excel hoặc phần mềm

Đây là bước quan trọng trong việc quản lý hàng hóa tồn kho của cửa hàng bạn. Do có sự chênh lệch số lượng hàng giữa thực tế và trên phần mềm hay excel, bạn cần tiến hành bước này để giảm thiểu sự chênh lệch đó xuống thấp nhất. Tiến hành bước này sẽ giúp bạn tăng khả năng kiểm soát hàng cho những lần sau và hạn chế những sai xót sảy ra trong việc quản lý kho hàng của bạn.

Điều chỉnh lại số lượng hàng hóa còn tồn trên kho

 Điều chỉnh lại số lượng hàng hóa

Việc kiểm tra lượng hàng hóa tồn kho tại cửa hàng của bạn là cần thiết. Điều này giúp bạn kiểm tra được hoạt động của cửa hàng, quản lý được lượng hàng tồn kho và tránh được sự thất thoát hàng hóa.

Biên tập
Hoàng Thúy Ngọc