Bản tin VIVA ONLINE

Chia sẻ các kiến thức về Viva Online, kinh nghiệm quản lý bán hàng, sử dụng VIVA để quản lý khách hàng và thúc đẩy doanh số!

Bán Mỹ phẩm Online đang cực kỳ phát triển trong thời gian gần đây. Dạo quanh 1 vòng Facebook bạn nhận thấy đây chính là mặt hàng được bán phổ biến nhất, từ học sinh, sinh viên tới người trung niên đều có thể kinh doanh.

Tại sao hot?
-    Ai cũng có nhu cầu làm đẹp từ phụ nữ tới đàn ông. Đặc biệt khi chất lượng cuộc sống ngày càng lên cao thì nhu cầu đó càng mạnh.
-    Dễ bán. Chỉ cần bạn có chút am hiểu về sản phẩm cũng như cách chăm sóc da bạn có thể bán.
-    Nguồn hàng dồi dào, đa dạng, phong phú, lợi nhận cao
Nếu bạn đang muốn bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm Online bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để thành công hơn.


1.    Phải có kiến thức về chăm sóc da và sản phẩm

Trước khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên nghiên cứu và tìm hiểu kĩ lưỡng các kiến thức liên quan đến da, chăm sóc da, sản phẩm bạn chuẩn bị bán... Nó thực sự quan trọng vì mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến nhan sắc vấn đề chị em phụ nữ rất trú trọng.
Ví dụ: Mỗi khách hàng lại có một loại da khác nhau: khô, dầu, thường… sẽ phù hợp với những loại mỹ phẩm khác nhau. Nếu khách hàng thuộc loại da nhạy cảm, không thích hợp với các loại sản phẩm chứa các chất gây kích thích da.

Khi bạn có kiến thức liên quan đến da thì trong quá trình tư vấn bạn sẽ đưa ra được những lời khuyên thật sự hữu ích dành cho khách hàng để chắc chắn rằng họ cảm thấy tin tưởng và mua sản phẩm của bạn.


 

2. Lựa chọn sản phẩm và nguồn hàng Uy tín

Mỹ phẩm phân làm các loại sau:
-    Sản phẩm thiên nhiên: Thành phần chủ yếu sử dụng trong loại mỹ phẩm này được chiết xuất từ hoa, quả, thực vật và khoáng chất. Đây là nguồn nguyên liệu chứa nhiều loại dinh dưỡng tự nhiên. Một số sản phẩm chiết xuất từ lá, rễ, thân cây có cả tính chất dược học nên vừa có tác dụng trị liệu, vừa có tác dụng nuôi dưỡng da.
-    Hàng xách tay: Là những hàng hóa được mua trực tiếp từ công ty hoặc từ chính hãng bên nước ngoài xách về việt nam qua đường hàng không , không phải chịu thuế . không phải nhập qua trung gian.
-    Sản phẩm trong nước: Mỹ phẩm được sản xuất công ty trong nước.
 Bạn có thể lấy nguồn hàng từ người bỏ sỉ (lên google gõ sản phẩm mà bạn lựa chọn kinh doanh). Hãy dành thời gian tìm nhiều đối tác để so sánh nhưng giá phải đi liền với nhất lượng nhé. Nhiều nguồn hàng rẻ nhưng chưa phải đã tốt nên bạn cần phải sáng suốt trước khi lựa chọn.


3.    Lên kế hoạch bán mỹ phẩm online

Bạn không nên kinh doanh theo ngẫu hứng thích thì đăng nên mà phải lên kế hoạch kỹ lưỡng. Đặc biệt với bán online bạn cần sự kiên trì không nên chán nán và bỏ cuộc sớm.


-    Sản phẩm

Bạn phải tìm hiểu rõ về sản phẩm bạn đang bán, điểm mạnh và yếu của sản phẩm so với các sản phẩm khác cùng loại.
Sau khi phân tích xong bạn sẽ phải giới thiệu điểm mạnh của sản phẩm thông qua các bài viết. Tốt nhất bạn nên là người trải nghiệm sản phẩm trước để hiểu rõ và tư vấn cho khách hàng hiệu quả.


-    Đối thủ

Bạn có thể lang thang trên face tìm một số đổi thủ bán sản phẩm cùng loại như của bạn sau đó nghiên cứu và biến điểm yếu yếu của họ thành điểm mạnh của mình để tạo ra sự khác biệt sản phẩm của bạn so với sản phẩm đối thủ.
Bạn có thể nghiên cứu về giá cả, cam kết, chất lượng sản phẩm….


-    Khách hàng mục tiêu

Dựa vào 2 mục trên bạn sẽ tìm ra được khách hàng mục tiêu của mình. Xác định được khách hàng mục tiêu bạn sẽ xác định được cách viết bài phù hợp với đối tượng.
Các yếu tố xác định khác hàng mục tiêu:
+ Nơi sống
+ Tuổi
+ Giới tính
+ Công việc
+ Sở thích
+ …


4.    Bắt đầu vào bán hàng

-    Kênh bán hàng

Online chủ yếu gồm 3 kênh:
Trang cá nhân: Bán trên trang cá nhân chính là bán niềm tin của mọi người nơi bạn vì trang cá nhân chủ yếu là người quen biết bạn nên bán trên trang cá nhân có độ tương tưởng cao nhất nơi khách hàng. Vậy trang cá nhân bạn nên có càng nhiều bạn và người theo dõi càng tốt
Fanpage: Ngoài đăng bán thông thường bạn có thể chạy quảng cáo. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bỏ một khoản chi phí nên bạn phải có quyết định đúng đắn.
Group: Vào những group có đông người và quảng cáo sản phẩm trên đó. Đăng trên group bạn sẽ phải mất công sức đăng nhiều bài vì nó sẽ bị trôi do số lượng người đăng bài/ngày lớn.


-    Đầu tư hình ảnh sản phẩm thật bắt măt

Để thu hút được khách hàng việc cần thiết nhất là đầu tư hình ảnh của sản phẩm thật bắt. Hãy chăm chỉ chụp ảnh sản phẩm của mình và đưa lên trang shop online để thể hiện được sự chân thật của sản phẩm và cập nhật thường xuyên thông tin về sản phẩm để khách hàng dễ dàng xem được thông tin và làm đa dạng hơn và nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ phía khách hàng.


-    Online 24/7

Kinh doanh mỹ phẩm online, chắc chắn bạn phải dành nhiều thời online. Đăc thù mỹ phẩm liên quan trực tiếp đến sắc đẹp và sức khỏe của khách hàng nhưng lại là cái mà khách hàng chưa được nhìn thấy, sờ thấy. Nên việc tư vấn kịp thời, đưa ra lời khuyên và chăm sóc khách hàng tận tình là điều vô cùng quan trọng. Nhờ đó, khách hàng của bạn sẽ hài lòng, tin tưởng và trung thành với shop của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên trả lời về thắc mắc, cập nhật thông tin và trao đổi với khách hàng kích thích việc mua hàng của họ hơn nên cơ hội bán được hàng của shop là rất cao.


-    Đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Tùy vào thời điểm khác nhau mà bạn nên đưa ra những chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng nhiều hơn. Một số hình thức mà shop online hay sử dụng hiện nay như: share và comment số bất kỳ, share để nhận được ưu đãi khi mua hàng… Hay chương trình làm thẻ thành viên, thẻ tích lũy điểm, hay thẻ VIP…cho khách hàng mua sản phẩm của shop để giữ khách và đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng riêng biệt của shop.

Nguồn tổng hợp

Biên tập: Hậu Nguyễn